Thứ Hai, 21 tháng 11, 2022

Hướng dẫn sử dụng phần mềm lập trình robot keiro Pro 2.0

 
1. Triết lý Engino Robotics

        Phát triển trí tuệ giúp học sinh phát triển ý tưởng của mình trong khi có được thông tin mới. Điều này rất cần thiết cho sự phát triển và cải thiện kỹ năng sáng tạo công nghệ số và phòng thí nghiệm. Sự kết hợp của bộ điều khiển PRO 2.0 với phần mềm KEIRO đang chờ cấp bằng sáng chế là một giải pháp lý tưởng cho việc giảng dạy Robotics. Engino đang cung cấp các sản phẩm giáo dục với nhiều ý tưởng sáng tạo. Bộ điều khiển PRO 2.0 cho phép năm cách lập trình được kết nối với nhau, để người dùng có thể chọn phương thức mong muốn theo độ tuổi và kinh nghiệm của họ. Hơn nữa, thực hiện các tác vụ đồng thời chưa bao giờ dễ dàng hơn với việc đưa các chế độ "with/after" và "chạy song song" vào các khối hành động.

1 2. Lập Trình bằng tay

        Cấp độ lập trình đầu tiên này là về tương tác vật lý với các thiết bị điều khiển. Hành động nhấn nút là một phương pháp mà tất cả trẻ em đều quen thuộc. Học sinh có thể ghi lại bất kỳ chuỗi lệnh nào trực tiếp từ bộ điều khiển PRO 2.0 và lưu nó trên thiết bị. Hành động sau đó có thể được gọi lại và lặp lại với số lần không giới hạn. Phương pháp lập trình cơ bản này rất cần thiết trong việc dạy thủ tục các lệnh và chuỗi các sự kiện.

Mạch điều khiển

3. Trình mô phỏng

        "Sơ cấu trúc lệnh" là tính năng lập trình chính của phần mềm KEIRO. Tại đây, người dùng có thể thao tác đầu vào và đầu ra để tạo ra các chương trình tinh vi mà không cần quá nhiều nỗ lực. Nền tảng này được thiết kế theo ngôn ngữ lập trình khối, cung cấp sự chuyển đổi dần dần từ thủ công sang lập trình kỹ thuật sốMôi trường lập trình kéo và thả đã được chứng minh là công cụ giáo dục có giá trị, cung cấp một cách dễ dàng để tương tác với thế giới thực và phát triển giao diện người-máy trực quan.

Trình mô phỏng

4. Mã KEIRO

Một "ngôn ngữ giả" (không phải là ngôn ngữ lập trình thực tế) được tạo riêng cho phần mềm KEIRO Pro 2.0. Nó có nhiều thuật ngữ lập trình đã biết như BEGIN, IF, END, v.v ... Đây là công cụ lý tưởng để giới thiệu lập trình nâng cao, vì nó cung cấp bản xem trước nhanh chóng của chương trình ở dạng văn bản.

Mã Keiro

1 5. Sơ đồ cấu trúc lệnh

"Sơ đồ cấu trúc lệnh" là tính năng lập trình chính của phần mềm KEIRO. Tại đây, người dùng có thể thao tác thông số và đầu ra để tạo ra các chương trình tinh vi mà không cần quá nhiều nỗ lực. Nền tảng này được thiết kế theo ngôn ngữ lập trình khối giống như ngôn ngữ lập trình khối cung cấp quá trình chuyển đổi đồng thời từ thủ công sang lập trình kỹ thuật số.

Các môi trường lập trình kéo và thả đã được chứng minh là các công cụ giáo dục có giá trị, tạo ra cách dễ dàng để tương tác với thế giới thực và phát triển giao diện người-máy trực quan.



Sơ đồ cấu trúc lệnh

6. Kết nối thiết bị thông minh

     Tuân thủ các tiến bộ công nghệ hiện đại, Bộ điều khiển PRO 2.0 cũng có thể được điều khiển bằng thiết bị thông minh (di động hoặc máy tính bảng) thông qua kết nối bluetooth. Phần mềm KEIRO Pro 2.0 là một nền tảng lập trình đồ họa dựa trên Scratch có thể được sử dụng trên PC hoặc thiết bị thông minh. Việc lập trình robot được thực hiện một cách thú vị, tận dụng mọi khả năng của lớp học theo cách mà học sinh sẽ luôn háo hức để làm việc trong các dự án của họ.

Hình  1

Hơn nữa, ứng dụng EnginoRobotBT, có sẵn trên Google Play hoặc Apple Store, về cơ bản là mô phỏng giao diện của bộ điều khiển thực tế. Người dùng có thể điều khiển mô hình, ghi lại và phát một chương trình giống như họ có thể làm bằng cách nhấn các nút vật lý trên bộ điều khiển PRO 2.0. Tất cả những điều này có thể đạt được từ xa và kỹ thuật số! Ứng dụng này có hai phương pháp kiểm soát bổ sung là theJoystick và Tilter. Tải xuống ứng dụng miễn phí và mở rộng tiềm năng lập trình thủ công.


Hình ảnh Phần mềm Keiro

7. Lập trình song song

Một cải tiến lớn của Engino® trong robot giáo dục là chức năng lập trình song song. Các khối hành động trong phần mềm KEIRO chứa một thuộc tính khéo léo cho phép người dùng chọn liệu một lệnh sẽ được thực hiện sau hay với lệnh trước đó. Ngoài ra, phần mềm có thể gọi một hàm (bộ lệnh) với tùy chọn chạy song song với các khối hành động tiếp theo của mã. Các tùy chọn này làm giảm sự phức tạp của lập trình và cho phép các tác vụ phức tạp trở nên dễ dàng khả thi.

Lập trình song song

8. Bộ điều khiển PRO 2.0

        Bộ điều khiển PRO 2.0 là một thiết bị robot bao gồm bộ điều khiển chính, nhiều nút và chỉ báo. Thông qua 7 cổng được trang bị trên thiết bị, nó có thể được kết nối với các thiết bị ngoại vi như động cơ, đèn LED, InfraRed và cảm biến cảm ứng. Bộ điều khiển PRO 2.0 là một công cụ mạnh mẽ, linh hoạt và dễ sử dụng. Hướng dẫn này cung cấp thông tin về các tính năng chính của bộ điều khiển, cách cài đặt phần mềm KEIRO và cách lập trình robot của bạn thông qua các ví dụ mã.

Sơ đồ mạch điều khiển

Nút điều khiển động cơ : Nhấn các nút này để xoay động cơ

Nút điều khiển LED : Nhấn nút này để bật đèn LED đã kết nối.

Nút Program : Chỉ dành cho lập trình thủ công. Nhấn nút này để bắt đầu ghi lại các câu lệnh. Khi đèn đỏ bắt đầu nhấp nháy, bộ điều khiển sẽ ở chế độ ghi. Khi bạn hoàn thành, nhấn lại nút tương tự để lưu trữ trong bộ nhớ.

Nút Play : Nhấn nút một lần để bắt đầu chương trình. Nhấn và giữ nút trong 3 giây để lặp lại chương trình trong vòng lặp.

Nút Wait : Nhấn nút để thêm thời gian rảnh trong khi lập trình thủ công.

Cổng kết nối USB : cho kết nối máy tính

Nút Buzzer : Nhấn nút này để phát âm thanh buzzer.

Pin : Để bật bộ điều khiển, bạn cần cài đặt 6 pin AA mới (nó cũng hoạt động với 3 pin được đặt liên tục lên hoặc xuống). Bạn sẽ cần một cây tua vít. Tháo nắp pin ở mặt sau của bộ điều khiển. Đặt pin cẩn thận đảm bảo rằng các dấu + và - khớp với các pin được chỉ định ở từng vị trí pin. Sau khi bạn đặt pin, vặn nắp lại vào vị trí nếu bạn muốn.

9. Thiết bị ngoại vi và cổng

Thiết bị ngoại vi



Thiết bị ngoại vi 2

Công tắc

        Công tắc động cơ có thể được đặt ở 3 vị trí khác nhau (I, II và 0). Tại vị trí I, động cơ hoạt động theo hướng của bộ điều khiển và các khối lệnh của phần mềm KEIRO. Khi chuyển sang vị trí II, hướng bị đảo ngược. Động cơ TẮT khi công tắc ở vị trí O.

        Thiết bị ngoại vi và cổng: Bộ điều khiển Engino® PRO 2.0 chứa bảy (7) cổng RJ để điều khiển và điều khiển động cơ, đèn LED và cảm biến. Tuy nhiên, các loại thiết bị ngoại vi khác nhau chỉ hoạt động trong các cổng cụ thể của bộ điều khiển. Bảng dưới đây cung cấp tổng quan về các cổng có sẵn cho mỗi thiết bị ngoại vi.

Thiết bị ngoại vi và cổng kết nối

10. Ví dụ lập trình thủ công

        Bộ điều khiển PRO 2.0 cho phép điều khiển và ghi thủ công bằng cách ấn các nút màng của bộ điều khiển. Người dùng có thể chuyển dần từ lập trình thủ công sang điều khiển phần mềm, bằng cách áp dụng phương pháp kỹ thuật đảo ngược sáng tạo! Một chương trình được ghi lại trên thiết bị có thể dễ dàng tải lên PC hoặc máy tính bảng.

 Khi động cơ được kết nối với cổng A (Công tắc động cơ được đặt ở vị trí I):

1. Nhấn nút "Chương trình" để bắt đầu ghi (chỉ báo màu đỏ bắt đầu nhấp nháy).

2. Nhấn nút theo chiều kim đồng hồ của động cơ A trong 3 giây.

3. Nhấn nút ngược chiều kim đồng hồ của động cơ A trong 2 giây.

4. Nhấn nút "Chương trình" lần nữa để lưu chương trình vào bộ nhớ.

5. Bấm nút "Phát" một lần để chạy chương trình một lần (đèn báo màu xanh lục nhấp nháy).

lập trình thủ công



11. Tải phần mềm Keiro

Tải phần mềm keiro: Tải

12. Hướng dẫn Lập trình phần mềm Keiro









0 nhận xét:

Đăng nhận xét